Sản phẩm ôtô chạy bằng pin năng lượng mặt trời do cậu
học sinh lớp 12 Đoàn Quang Hưởng ở xã Nghĩa Lợi (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh
Nam Định) chế tác đang nhận được nhiều sự niềm nở của dư luận.
Theo ý kiến của ông Lê Xuân Thảo, Phó Chủ tịch thường
trực Quỹ Hỗ trợ chế ra Kỹ thuật Việt nam VIFOTEC, việc chế tác những
chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời trên trái đất đã hiện ra nhiều
song tại Việt Nam thì còn ít.
>> Liên hệ pin nang luong mat troi
>> Liên hệ pin nang luong mat troi
Ý tưởng làm chiếc xe ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời
của một học sinh lớp 12 này được coi là có tính thời sự, cập nhật được
nhu cầu sử dụng năng lượng sạch hiện nay theo xu hướng chung của trái
đất. Đây là một điều rất đáng hoan nghênh.
Ông Vũ Đại An, Chánh Văn phòng Liên hiệp các hội khoa
học kỹ thuật tỉnh Nam Định cho biết, chế tác ôtô chạy bằng năng lượng
mặt trời của em Đoàn Văn Hưởng, học sinh lớp 12 nhập cuộc Cuộc thi Sáng
tạo kỹ thuật do Sở Giáo dục - Đào tạo Nam Định tổ chức đạt giải Khuyến
khích.
Ông An nhận định sản phẩm được đánh giá về ý nghĩ đó
là chính. Sản phẩm ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời của em Hưởng với
một tay nghề chưa thể thành thạo, kinh phí chưa phải lớn nên item còn
mang tính chất khá tay chân và thô sơ.
Là một chức vụ đứng ra tổ chức cuộc thi, phía Liên
hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Nam Định có các hình thức tuyên
dương, khen thưởng theo quy định, là một kỷ niệm đối với ước mơ nghiên
cứu khoa học của các em.
"Việc ứng dụng các giải pháp, sáng chế từ cuộc thi vào cuộc sống vẫn là một chặng đường dài", ông An nhận định.
Chánh văn phòng Liên hiệp các nhà chuyên môn tỉnh Nam
Định cũng cho biết thêm, vật phẩm ôtô chạy bằng năng lượng mặt trời của
em Hưởng đã được chuyển lên tham dự Cuộc thi sáng tạo khoa học cấp Trung
ương.
Trao đổi với TS. Nguyễn Văn Hiếu, Khoa vật lý, trường
Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng, việc sử dụng năng lượng mặt trời vào
các động cơ có hiệu suất không cao, thường chỉ đạt 10-15% hiệu suất hoạt
động. Xét một cách nói chung, sản phẩm sử dụng năng lượng mặt trời
không đạt hiệu quả cao trong thực tế nhiều.
Tuy vậy, việc dùng năng lượng mặt trời cũng phát huy
hiệu quả ở một số khu vực địa lý như hải đảo xa xăm, một số khu vực đồi
núi hiểm trở, khó kéo nguồn điện...
Nếu dùng pin mặt trời tích hợp vào ắc-quy như sáng chế
của em học sinh này thì thời gian sử dụng cũng rất ngắn. Bởi là dòng
điện 1 chiều nên công suất của ắc-quy rất nhỏ, năng lượng tích tụ cũng
nhỏ.
Do vậy, khi đi trời mưa hoặc trời tối cũng chỉ có thể chạy được một quãng đường ngắn.
Mặc dù vậy, với một học sinh lớp 12, chế tác một sản phẩm ôtô như vậy cũng là rất tốt.
Mặc dù vậy, với một học sinh lớp 12, chế tác một sản phẩm ôtô như vậy cũng là rất tốt.
"Bạn chỉ cần hiểu về phiên bản chất vật lý, lý lẽ
hoạt động cũng biết cách lắp ráp các trang bị lại với nhau như hệ thống
đã được đăng tải trên mạng là có thể chế tác được. Nhưng cũng cần có sự
đam mê, tìm kiếm tòi tìm hiểu và tri thức thì thế hệ có thể thực hiện
được", TS. Hiếu cho biết.
>> Liên hệ pin nang luong mat troi
>> Liên hệ pin nang luong mat troi
Ngoài ra, TS. Nguyễn Văn Hiếu nhận định, việc có thể
cải tiến sáng chế này và nhân rộng mô hình ra thực tiễn cũng khó có khả
quan. Bởi mấu chốt của vấn đề nằm ở chỗ nâng cao hiệu suất của tấm pin
năng lượng đặt có thể dùng khi trời mưa và trời tối. Và điều này thì nằm
ở trình độ tìm hiểu cao hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét